Trà xanh và sức khỏe

Những tác dụng tích cực của trà đã được công nhận ngay từ những ngày đầu trà được biết đến từ hàng ngàn năm trước tại Châu Á. Nó có mặt trong hầu hết các tác phẩm y học Phương Đông.

Công dụng của trà xanh.

Khi nói về công dụng sức khoẻ của trà, bạn chỉ cần nhớ về 2 thành phần này.

– Polyphenols: “thần dược”.

Hầu hết giá trị y học của trà đến từ hợp chất này, thường được cảm nhận từ vị chát đặc trưng của trà. Polyphenols được chia thành nhiều loại, thường được nhắc đến nhiều nhất là tanin. Có 3 tác dụng với sức khỏe của Polypenols thường được đề cập nhất:

  1. Chống ung thư: do chất này có tác dụng chống đột biến tế bào, chống oxy hoá.
  2. Giảm béo, trẻ lâu: polyphenols làm giảm lượng lipid, cholesterol trong máu, chống béo phì, chống lão hoá tế bào.
  3. Chống ngộ độc, sâu răng: tác dụng này đến từ khả năng kháng khuẩn cao của hợp chất Polyphenols, uống trà giúp chống lại vi khuẩn độc hại trong thức ăn và trong khoang miệng.

– Caffein: tỉnh táo và… mất ngủ.

Giống như cà phê, trà có hàm lượng caffein cao. Hợp chất này kích thích thần kinh, giúp tỉnh táo, hưng phấn, kích thích cơ tim giúp lưu thông máu, giảm mệt mỏi, kích thích thận, lợi tiểu…

Tuy nhiên, Caffein cũng mang đến sự mất ngủ, và đây cũng là lý do nhiều người ngại dùng trà.

Nên uống bao nhiêu trà?

Mọi loại thực phẩm dù tốt đến đâu nhưng khi bạn hấp thụ quá nhiều một lúc thì cũng sẽ mang đến hại nhiều hơn lợi. Các nghiên cứu rất khác nhau về số tách trà uống mỗi ngày. Để có được lợi ích sức khỏe tối đa từ trà xanh, hiệu quả nhất là uống từ ba đến năm tách trà xanh mỗi ngày.

Uống trà như thế nào?

– Uống trà vào buổi sáng: Trong trà có chứa một thành phần gọi là L-theanine. Thành phần này giúp chúng ta giảm stress và thư giãn. Khi kết hợp với caffeine thì bạn sẽ tập trung và tỉnh táo. Tuy nhiên tác dụng kéo dài này sẽ không tốt khi bạn uống trà vào buổi chiều. Vì có thể bạn sẽ tỉnh táo khi về đêm và gây mất ngủ. Chính vì vậy bạn nên uống trà vào buổi sáng.

– Không uống trà lúc bụng đói: Trà có khả năng làm giảm huyết áp nhẹ. Thế nên bạn không nên uống trà vào lúc bụng đói nếu bạn có huyết áp thấp.

– Uống trà cách bữa ăn ít nhất 30 phútUống trà gần với bữa ăn chính có thể làm giảm hấp thu một số thành phần chất khoáng và kim loại. Thế nên bạn cần đợi ít nhất là 30 phút sau khi ăn rồi mới uống trà.

Hãy tự pha trà thay vì mua loại trà pha sẵn. Lá trà càng được chế biến kỹ thì catechin càng kém hiệu quả. Trà xanh được chế biến ít nhất và có lợi ích sức khỏe lớn nhất trong các loại trà có sẵn.

Thị trường luôn có sẵn rất nhiều các loại thực phẩm bổ dưỡng, thì trà là một lựa chọn lành mạnh cho đại đa số người có sức khoẻ tốt. “Nói chung những người uống trà xanh thường xuyên sẽ khoẻ mạnh hơn những người không uống. Vì vậy ngay từ hôm nay, hãy uống trà mỗi ngày nhé.

Nguồn: Trà xanh và sức khỏe

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll Up